Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo
Tin tức chung
Tin HOSE
Tin HASTC
Tin đấu giá
   
 
11:25 - Thứ ba, 20/07/2010
UBCKNN tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động TTCK Việt Nam
Ngày 18/7/2010, tại trụ sở Bộ Tài chính, UBCKNN đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động của TTCK Việt Nam (20/7/2000 - 20/7/2010). Tới dự Lễ kỷ niệm có Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, các Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp, Phạm Sỹ Danh, Trần Xuân Hà, đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, đại diện các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí…

Sau 10 năm hoạt động, với quy mô thị trường tăng gấp 30 lần, thị trường chứng khoán là một nhân tố quan trọng của nền kinh tế Việt Nam và là một tác nhân quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển cũng như quá trình hội nhập kinh tế của đất nước. Thể hiện trên 1 số nội dung:

- Quy mô thị trường tăng trưởng mạnh, mở ra một kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Trong 5 năm đầu, giá trị giao dịch bình quân chỉ là 55 tỷ đồng/phiên. Tuy nhiên, trong 5 năm tiếp theo giá trị giao dịch bình quân đã đạt 1.300 tỷ đồng/phiên. Đặc biệt trong thời gian từ cuối năm 2009 đến nay, giá trị giao dịch bình quân đã đạt trên 3.000 tỷ đồng/phiên. Số lượng công ty niêm yết cũng tăng lên liên tục, trong phiên giao dịch đầu tiên chỉ có cổ phiếu của 2 công ty niêm yết, đến nay số lượng công ty niêm yết là 530 công ty, mức vốn hoá đạt trên 700 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 40% GDP.

- Cấu trúc của thị trường chứng khoán từng bước được hoàn thiện theo hướng tách chức năng quản lý với chức năng tổ chức và vận hành thị trường, góp phần nâng cao khả năng quản lý, giám sát của Nhà nước. Phát triển thị trường cổ phiếu niêm yết các cấp độ tại hai SGDCK, bảo đảm TTCK có tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Xây dựng và vận hành hệ thống giao dịch Trái phiếu Chính phủ chuyên biệt tách khỏi thị trường cổ phiếu. Đưa vào vận hành hệ thống giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết UpCom, đưa cổ phiếu phát hành bởi các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa và các công ty cổ phần thuộc khu vực tư nhân được giao dịch trên thị trường tự do vào giao dịch trên thị trường có sự quản lý, giám sát bởi cơ quan quản lý nhà nước nhằm mở rộng thị trường có tổ chức, có sự quản lý và thu hẹp dần thị trường tự do.

- Hệ thống các định chế tài chính trung gian của TTCK Việt Nam tăng mạnh về số lượng cũng như chất lượng, tiềm lực tài chính và năng lực hoạt động của các tổ chức này ngày càng được hoàn thiện;

- Hệ thống các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ 3.000 tài khoản năm 2000, đến nay đã đạt gần 950.000 tài khoản. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính, các Công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ, các doanh nghiệp bảo hiểm, quỹ đầu tư tích cực tham gia trên TTCK, góp phần dần hình thành một hệ thống các nhà đầu tư chuyên nghiệp;

- Hệ thống văn bản pháp lý, khuôn khổ quản lý được phát triển một cách đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn phát triển TTCK Việt Nam cũng như kinh nghiệm và các thông lệ quốc tế, từ đó giúp cho TTCK hoạt động tốt hơn, đảm bảo tính công bằng, công khai và minh bạch.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng biểu dương các thế hệ cán bộ tham gia công tác tạo dựng và điều hành thị trường chứng khoán trong mười năm qua đã có bước phát triển nhanh, mạnh mẽ  và vững chắc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh thị trường chứng khoán ngày càng trở nên quan trọng khi Việt Nam đang hội nhập, phát triển trong các mối quan hệ quốc tế. Xác định vị thế thị trường chứng khoán chính là kênh giám sát, kiểm tra tính hiệu quả của nền kinh tế và là thước đo nhanh nhạy nhất đối với các hoạt động đầu tư của đất nước... Thời gian qua thị trường chứng khoán Việt Nam đã có bước tăng trưởng theo cấp số nhân. Nhưng chặng đường tới đây, để xây dựng thị trường chứng khoán thành một thị trường tài chính cao cấp là công việc cực kỳ khó khăn. Các cấp quản lý cần phải đặt thị trường chứng khoán vào trong sự phát triển tổng thể, toàn diện của nền kinh tế.

 

Về định hướng mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán trong 10 năm tới, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng đưa ra mục tiêu tổng quát là phát triển TTCK với nhịp độ nhanh hơn, chất lượng cấu trúc thị trường có sự cải cách triệt để hơn và tiếp cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt nhất, phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tích cực hội nhập với thị trường tài chính khu vực và quốc tế, cải thiện một bước căn bản chất lượng cung cầu, cơ sở hạ tầng. Tăng cường năng lực tài chính quản trị rủi ro, tăng cường năng lực quản lý giám sát TTCK. Tạo ra sự gắn kết đồng bộ với thị trường tiền tệ, thị trường bảo hiểm, chủ động hội nhập quốc tế, có lộ trình và phù hợp với trình độ phát triển của thị trường. 

 

Cũng tại buổi lễ trọng thể này, 2 SGDCK vinh dự được nhận đón nhận Huân chương lao động do Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2005 đến 2009, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra nhiều tổ chức, cá nhân xuất sắc, có thành tích cao trong lĩnh vực xây dựng và quản lý thị trường cũng được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý.

HNX
Số lượt đọc: 2238  -  Cập nhật lần cuối: 20/07/10 11:25:22
  
Tin tiếp theo
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng trệt, 9 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 04 3944 5888 - Fax: 04 3944 5889 Điện thoại: 08 3915 2930 - Fax:08 3915 2931
Hỗ trợ khách hàng
Điện thoại: 04 3944 7037 - 04 3944 7036