Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo
Tin HOSE
Tin HASTC
Tin đấu giá
Tin kinh tế
Tin VIS
   
 
03:20 - Thứ sáu, 12/12/2008
Đấu giá Vietinbank: Sẽ chỉ là cuộc chơi của tổ chức?
Thông tin về mức giá IPO NH Công Thương Việt Nam (Vietinbank) chỉ là 20.000đ/CP đã khiến mối quan tâm của giới đầu tư tăng lên. Tuy nhiên, khả năng tham gia đấu giá lại là chuyện khác, nhất là trong bối cảnh thị trường chung rất xấu cũng như xuất hiện không ít cơ hội đầu tư hấp dẫn khác.

Cá nhân dửng dưng

Giá 20.000đ với CP của một NH lớn như Vietinbank có hấp dẫn NĐT cá nhân? Một cuộc thăm dò "bỏ túi" cũng như chính các bàn luận của NĐT trên các sàn giao dịch cho thấy họ đang có quá nhiều lựa chọn các cơ hội đầu tư khác.

"CP khuyến mại ê hề trên sàn, chả tội gì gánh lấy cơ hội bị đọng vốn", anh Hưng - một NĐT trên sàn Thăng Long - cho biết. Một so sánh đơn giản nhất, anh chuyên "đánh" CP MB (NHCP Quân đội) giá hiện tại cũng chỉ từ 14.000đ-14.500đ/CP, vừa "rẻ", vừa thanh khoản cao. Trên sàn thì STB đang tụt dốc xuống dưới 19.000đ/CP, ACB quanh ngưỡng 29.000đ/CP (sau chia cổ tức). "Đại gia VCB" thì hiện tại mua 30.000đ-32.000đ bao nhiêu cũng có.

"So sánh thì hơi khập khiễng nhưng đó là những CP đã "vào guồng", dễ giao dịch, nhiều thông tin. Giờ nếu bỏ vốn vào đấu giá rồi lại chờ đợi hàng tháng trời thủ tục thì nhiều người ngại", ý kiến này nhận xét.

Mặt khác, nếu nói giá 20.000đ/CP là hợp lý và tỉ lệ cổ tức 12%/năm sẽ hấp dẫn thì không đúng với trường hợp NĐT cá nhân. Bởi lẽ đa số NĐT cá nhân chủ yếu mua bán CP với thời hạn đầu tư ngắn, trông chờ vào thặng dư giao dịch là chính chứ mấy ai chú ý đến cổ tức. Nhất là khi cổ tức được tính trên mệnh giá thì không thiếu gì CP đang niêm yết có tỉ lệ cổ tức cao hơn nhiều và thị giá thậm chí còn thấp hơn. CP niêm yết lại có tính thanh khoản, muốn cắt lỗ cũng dễ.

Phân tích khác thì cho rằng NĐT cá nhân chủ yếu mua được vài chục ngàn CP là cùng, hiếm khi mua lô lớn. Nếu không mua lúc đấu giá thì cũng dễ dàng gom trên thị trường OTC, thậm chí có khi lại mua được với giá rẻ hơn đấu giá. Thời điểm sốt CP, đặc biệt là CP NH đã qua. Tuy nhiên cũng vẫn có ý kiến cho rằng mức giá 20.000đ là dễ mua với NĐT cá nhân. Vấn đề còn lại là thời điểm thị trường lúc đó "ấm" đến mức nào.

Cơ hội cho tổ chức?

Mức giá 20.000đ/CP là một bước tiến dài so với đợt đấu giá Vietcombank. Theo thông tin được phía Vietinbank đưa ra từ đầu năm, mức giá được tính đến đã có lúc lên tới 100.000đ/CP.

Tuy nhiên trả lời phỏng vấn báo chí, ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT Vietinbank  - cho biết theo định giá của tổ chức tư vấn (Cty TNHH J.P. Morgan Securities), giá trị DN của Vietinbank ở mức 16.000đ/CP và NH chọn giá khởi điểm 20.000đ/CP. Đây là đã là điểm rõ ràng hơn so với thông tin về mức giá của Vietcombank.

GĐ một quỹ đầu tư nội địa không bình luận gì về mức giá nhưng cho biết, nếu cho rằng giá 20.000đ/CP dễ thu hút được NĐT tham gia cũng không hoàn toàn chính xác. Nếu tính trên cơ sở giá khởi điểm, đợt đấu giá này thành công sẽ hút khoảng trên 1.000 tỉ đồng của thị trường. Số vốn này cũng không quá lớn nhưng không ít tổ chức trong nước cũng phải cân nhắc khi tham gia đầu tư vào Vietinbank vì mấy lẽ.

Thứ nhất, chỉ những tổ chức thu xếp được vốn mới tham gia. Trong bối cảnh thị trường sụt giảm như vừa qua, khả năng huy động thêm vốn là gần như không có, trong khi tổ chức chưa muốn gia tăng tỉ lệ CK trong danh mục.
 
Thứ hai, bài học Vietcombank vẫn còn đó. Nhiều tổ chức cũng điêu đứng vì các cam kết lên sàn "đúng hẹn" cũng như ngóng trông "tiếng tăm" của đối tác chiến lược nước ngoài.

Thứ ba, hiện thông tin về Vietinbank lúc này vẫn chưa rõ ràng, chẳng hạn khả năng được sử dụng thặng dư vốn như thế nào. Nếu cứ từ trường hợp của Vietcombank thì có lẽ đến lúc "roadshow" (tổ chức giao lưu với NĐT) cũng chưa có câu trả lời rõ ràng.

Theo một nguồn tin từ Hiệp hội NĐT tài chính, "nhiều quỹ nước ngoài cũng tỏ ra quan tâm tìm hiểu thông tin IPO Vietinbank. Về cơ bản NH này cũng có một số lợi thế như quỹ đất lớn, uy tín trong việc huy động tiền gửi, bảo lãnh thanh toán... Có thể các quỹ dài hạn cũng quan tâm nhất định".

Thực tế lĩnh vực NH luôn hấp dẫn NĐTNN. Trong suốt thời kỳ khủng hoảng của TTCKVN, dòng vốn ngoại vẫn chưa hề bán ra dù một khối lượng lớn CP ngành sản xuất, dịch vụ bị tháo hàng. Tuy nhiên, từ cuộc đấu giá Vietcombank, NĐTNN lại tỏ ra không mấy mặn mà khi tham gia đấu giá phần "bánh" được chia. Vietinbank rất có thể sẽ là một phép thử về độ hấp dẫn của CP NH trong con mắt NĐTNN, nhất là khi khởi điểm với một mức giá "dưới đất"!

Lao dong
Số lượt đọc: 53116  -  Cập nhật lần cuối: 19/04/24 04:56:53
  
Tin tiếp theo
 
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng trệt, 9 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 04 3944 5888 - Fax: 04 3944 5889 Điện thoại: 08 3915 2930 - Fax:08 3915 2931
Hỗ trợ khách hàng
Điện thoại: 04 3944 7037 - 04 3944 7036