Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo
Tin HOSE
Tin HASTC
Tin đấu giá
Tin kinh tế
Tin VIS
   
 
09:07 - Thứ hai, 11/08/2008
Chứng khoán "ngóng" tin tức vĩ mô
Sau hơn một tháng tăng trưởng gần như liên tục, TTCK bắt đầu có dấu hiệu hãm đà và rơi vào trạng thái đi ngang. Tuy nhiên, diễn biến giao dịch tại các mức hỗ trợ đều xuất hiện lực mua khá mạnh.
Điều này cho thấy thị trường đang trong giai đoạn tích lũy chờ những tin tức vĩ mô cụ thể hơn.

Những câu hỏi lơ lửng

Dấu ấn đáng chú ý nhất kết thúc đợt tăng mạnh cuối tháng 7 vừa qua là thông tin tăng giá xăng dầu trong nước cho phù hợp với diễn biến giá thế giới. Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh 147,23 USD ngày 11.7, giá dầu thế giới lại có diễn biết rất thuận lợi với việc giảm xuống mức thấp nhất 117,13 USD ngày 6.8 và đang dao động dưới mức 120 USD ngày 7.8. Sự sụt giảm bất ngờ này đã khiến thị trường đặt ra một câu hỏi với niềm tin rất lớn: Khi nào sẽ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước?

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Chính phủ và các bộ ngành đã có phương án khá bài bản cho vấn đề xăng dầu. Kịch bản này cần phải căn cứ trên lợi ích toàn xã hội, căn cứ theo thực tế sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, khả năng nhập khẩu, cung ứng...

Hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính sẽ theo sát diễn biến thị trường, tình hình trong nước và sẽ có tính toán phù hợp. Nếu giá dầu thế giới giảm sâu, tạo điều kiện tốt và cho phép điều chỉnh thì cơ quan điều hành sẽ có những quyết sách phù hợp. Như vậy trong điều kiện giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh và ổn định ở mức thấp, khả năng điều chỉnh giá xăng dầu trong nước là hoàn toàn có thể.

Câu hỏi thứ hai cũng quan trọng không kém là diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 sẽ như thế nào dưới tác động của việc điều chỉnh giá năng lượng? Con số "đẹp" của CPI tháng 7 không để lại nhiều ấn tượng vì bị che lấp bởi nỗi lo tháng 8. Tuy nhiên, với các diễn biến gần đây, có thể thấy đã có những biện pháp bình ổn được triển khai đồng bộ nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá.

Ngoài những tác động trực tiếp, điều đáng lo ngại là tác động của việc lợi dụng giá xăng dầu tăng để đua tranh tăng giá các mặt hàng khác. Theo công điện số 1245/CĐ-TTg ngày 3.8 của Thủ tướng, nhiệm vụ tập trung là tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, ngăn tình trạng đầu cơ. Việc điều chỉnh giá bán của một số mặt hàng khác phải ở mức hợp lý, phù hợp quy định hiện hành sau khi đã áp dụng các biện pháp tiết giảm chi phí.

Sẽ có các đoàn kiểm tra về chi phí và giá bán các loại hàng hóa, dịch vụ đang có xu hướng tăng giá. Những hình thức xử phạt kiên quyết cũng được tính đến như rút giấy phép kinh doanh, truy tố hình sự theo quy định để xử lý hành vi đầu cơ. Nhóm ngành vận tải sẽ được giám sát chặt chẽ việc tăng giá trong khi một số hàng hóa sẽ giữ ổn định giá đến hết 2008 như điện, than, nước sạch, vận chuyển xe bus công cộng.

Với những biện pháp mạnh tay và đồng bộ này, thị trường đang kỳ vọng CPI tháng 8 sẽ không quá "sốc" và sẽ còn giảm tiếp trong những tháng sau đó.

Rủi ro vĩ mô đang giảm bớt cũng là gam màu sáng nhất trong bức tranh tổng thể của thị trường. Sự giải tỏa nghi ngại khủng hoảng kinh tế tháng 6 vừa qua đã làm nên đợt phục hồi khá mạnh cho TTCK. Diễn biến của thị trường trái phiếu với mức lợi suất giảm cho thấy rủi ro vĩ mô đã được các tổ chức đầu tư nhìn nhận lạc quan hơn.

Theo thông tin từ Bloomberg, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 2 năm đang giảm rất nhanh và ngày 6.8 còn 17,4% và 17,9%, sau khi đạt đỉnh tương ứng 20,53% và 21,33% hồi đầu tháng 6.2008. Theo chuyên gia phân tích Fiachra Mac Cana của CTCK TPHCM (HSC), thị trường trái phiếu đã xuất hiện sức cầu trở lại và việc phát hành trái phiếu có bảo lãnh thành công ngày 5.8 (kỳ hạn 3 năm và 2 năm) với lãi suất coupon 17,5% là một tín hiệu tốt.

Ngày 8.8, phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 5 năm tại TTGDCK Hà Nội sẽ xác nhận mức lãi suất mới này. Nếu phiên đấu thầu thành công, đây sẽ là tín hiệu rõ ràng từ các nhận định đối với tình hình kinh tế chung thời gian tới.

Thị trường đang tích lũy

Các diễn biến trên TTCK 2 tuần gần đây cho thấy khả năng tăng vẫn chưa đủ lực nhưng khả năng giảm mạnh cũng không nhiều. Thị trường đang dao động trong một khoảng giá để tích lũy chờ đợi các tin tức vĩ mô.

Sự phục hồi hơn một tháng vừa qua mới chỉ là những phản ứng đầu tiên khi các mối lo ngại lớn nhất về khủng hoảng kinh tế được giải tỏa. Nhưng để thị trường thực sự tăng trưởng tiếp vẫn cần có các chuyển biến rõ rệt hơn trong nền kinh tế. Biểu hiện rõ nhất là tác động của kinh tế vĩ mô tăng trưởng chậm đến kết quả kinh doanh của DN niêm yết, chỉ số giá tiêu dùng...

Với việc chỉ số VN-Index thoát khỏi đà rơi tự do và thiết lập mức đáy tham chiếu 364 điểm, tâm lý thị trường đã được cải thiện và đặc biệt là tính thanh khoản đã trở lại, không còn cảnh giao dịch một chiều. Kết thúc phiên giao dịch ngày 7.8, VN-Index dừng ở mức 438,83 điểm và giá trị chuyển nhượng bình quân mỗi phiên vào khoảng 496 tỉ đồng. Con số này cho thấy các nguồn tiền đã chảy vào TTCK một cách mạnh mẽ hơn.
Vneconomy
Số lượt đọc: 7170  -  Cập nhật lần cuối: 19/04/24 04:56:53
  
Tin tiếp theo
 
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng trệt, 9 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 04 3944 5888 - Fax: 04 3944 5889 Điện thoại: 08 3915 2930 - Fax:08 3915 2931
Hỗ trợ khách hàng
Điện thoại: 04 3944 7037 - 04 3944 7036