Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo

Tin kinh tế
Tin HOSE
Tin HASTC
Tin đấu giá
Tin VIS
   
 
04:29 - Thứ tư, 24/06/2009
Hướng dẫn Nhà đầu tư giao dịch trên sàn UPCoM
Ngày 24/06/2009 Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chính thức khai trương thị trường giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM). VIS xin gửi đến quý Nhà đầu tư các quy định có liên quan đến giao dịch và đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM.
HƯỚNG DẪN NHÀ ĐÂU TƯ GIAO DỊCH VÀ ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH TRÊN THỊ TRƯỜNG UPCOM

Các loại chứng khoán giao dịch tại TTGDCK Hà Nội

  1. Cổ phiếu
  2. Trái phiếu
  3. Các loại chứng khoán khác theo quy định của UBCKNN.

Quy định chung

  1. Thời gian giao dịch:

Các phiên giao dịch tại Trung tâm giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ được tổ chức từ 10h00 đến 15h00 (nghỉ giữa phiên từ 11h30 đến 13h30) các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ theo quy định trong Bộ Luật lao động.

  1. Giá tham chiếu:
  • Giá tham chiếu của cổ phiếu đang giao dịch là bình quân gia quyền của các giá giao dịch thoả thuận điện tử của ngày có giao dịch gần nhất.
  • Trường hợp cổ phiếu mới được đăng ký giao dịch, ngày giao dịch đầu tiên TTGDCKHN chỉ nhận lệnh giao dịch thoả thuận điện tử và không áp dụng biên độ dao động giá. Nếu trong ngày giao dịch đầu tiên không có giá thực hiện thì giá tham chiếu sẽ được xác định trong ngày giao dịch kế tiếp cho đến khi giá giao dịch được xác lập trên hệ thống.
  • Trường hợp giao dịch chứng khoán không được hưởng cổ tức và các quyền kèm theo, giá tham chiếu tại ngày không hưởng quyền được xác định theo nguyên tắc lấy giá bình quân gia quyền của các giá giao dịch thoả thuận điện tử của ngày giao dịch gần nhất điều chỉnh theo giá trị cổ tức được nhận hoặc giá trị của các quyền kèm theo.
  • Trường hợp tách hoặc gộp cổ phiếu, giá tham chiếu tại ngày giao dịch trở lại được xác định theo nguyên tắc lấy giá bình quân gia quyền của các giá giao dịch thoả thuận điện tử của ngày có giao dịch trước ngày tách, gộp điều chỉnh theo tỷ lệ tách, gộp cổ phiếu.
  • Trong một số trường hợp cần thiết, TTGDCKHN có thể áp dụng phương pháp xác định giá tham chiếu khác sau khi được UBCKNN chấp thuận.
  1. Biên độ giao động: Cổ phiếu +/-10% (không áp dụng biên độ dao động giá đối với Trái phiếu). Biên độ dao động giá sẽ có thể thay đổi tùy theo tình hình thị trường trong từng thời điểm cụ thể và do UBCKNN phê duyệt.
  2. Giới hạn giao động giá đối với cổ phiếu được xác định như sau:

    • Giá tối đa (giá trần) = Giá tham chiếu + (giá tham chiếu x 10%)
    • Giá tối thiểu (giá sàn) = Giá tham chiếu – (Giá tham chiếu x 10%)
  3. Hình thức thanh toán
  • Giao dịch Trái phiếu: Thực hiện thanh toán bù trừ đa phương với ngày thanh toán là (T + 3)
  • Giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết: Thực hiện thanh toán bù trừ đa phương với ngày thanh toán là (T + 3).
  • Giao dịch thoả thuận có khối lượng từ 100.000 cổ phiếu trở lên: Thực hiện thanh toán trực tiếp với ngày thanh toán là (T + 3).
  1. Hiệu lực của lệnh: Lệnh chào mua hoặc chào bán của giao dịch thoả thuận điện tử có hiệu lực từ khi lệnh được nhập vào hệ thống đăng ký giao dịch cho đến khi kết thúc thời gian giao dịch hoặc đến khi lệnh bị huỷ bỏ.
  2. Đơn vị yết giá: 100 VNĐ (không áp dụng đối với các giao dịch Trái phiếu).
  3. Đơn vị giao dịch: không quy định.
  4. Khối lượng giao dịch tối thiểu: 10 cổ phiếu hoặc 10 trái phiếu
  5. Phương thức giao dịch: Giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch tại TTGDCKHN được thực hiện theo 2 phương thức: Phương thức thoả thuận điện tử và Phương thức thoả thuận thông thường.

Hướng dẫn khách hàng tham gia giao dịch

  1. Giao dịch thoả thuận điện tử:
  • Phương thức thoả thuận điện tư: là phương thức giao dịch trong đó các Đại diện giao dịch sẽ nhập lệnh với các điều kiện giao dịch (giá, khối lượng – chú ý đến các quy định của TTGDCKHN) đã được xác định và lựa chọn lệnh đối ứng phù hợp để thực hiện giao dịch.
  • Chú ý: Đối với giao dịch thoả thuận điện tử sẽ không được chia lệnh để thực hiện, ví dụ như khách hàng đặt mua 2000 PVS với giá là 30 thì chỉ được chọn các lệnh có khối lượng và giá tương ứng để thực hiện. Nếu có lệnh bán 1000 PVS với giá 30 thì cũng không thể thực hiện được – khách hàng muốn mua 1000 PVS thì phải huỷ lệnh cũ (nếu lệnh chưa được thực hiện) và đặt lại lệnh mua mới với khối lượng là 1000 PVS và giá mua là 30.
  • Phương thức giao dịch thoả thuận điện tử sẽ áp dụng cho các trường hợp khách hàng chưa xác định được đối tác: khách hàng sẽ đặt lệnh chào mua hoặc chào bán. Sau khi tìm được đối tác Công ty sẽ làm trung gian để tiến hành thực hiện lệnh cho khách hàng đúng theo các quy định của TTGDCKHN.
  • Sửa/huỷ lệnh: Khách hàng được phép sửa hoặc huỷ lệnh chào mua/chào bán nếu lệnh chưa được thực hiện. Nếu lệnh đã thực hiện khách hàng không được phép sửa hoặc huỷ lệnh.
  1. Giao dịch thỏa thuận thông thường:
  • Phương thức thoả thuận thông thường: là phương thức giao dịch trong đó khách hàng tự thoả thuận với nhau về các điều kiện giao dịch (giá, khối lượng – chú ý đến các quy định của TTGDCKHN) và sau đó đại diện giao dịch của Công ty sẽ nhập thông tin vào hệ thống đăng ký giao dịch của TTGDCKHN để xác nhận giao dịch này.
  • Nguyên tắc thực hiện: Đại diện giao dịch bên bán nhập lệnh vào hệ thống đăng ký giao dịch của TTGDCKHN và Đại diện giao dịch bên mua sẽ thực hiện xác nhận lệnh này.
  • Cách thức đặt lệnh: Khách hàng tự thỏa thuận với nhau, rồi thông qua Công ty làm trung gian để thực hiện lệnh cho khách hàng (khách hàng sẽ điền vào các phiếu lệnh mua/bán có sẵn tại Công ty, sau khi được kiểm soát nội dung phiếu lệnh sẽ được truyền vào cho đại diện giao dịch thực hiện).
  • Sửa, hủy lệnh giao dịch thỏa thuận thông thường:

Giao dịch thoả thuận thông thường trên hệ thống đăng ký giao dịch không được phép huỷ bỏ.

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN QUỐC TẾ VIỆT NAM
Phó Tổng Giám đốc
CAO THỊ HỒNG

VIS
Số lượt đọc: 14588  -  Cập nhật lần cuối: 19/04/24 04:56:53
  
Tin tiếp theo
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM Hỗ trợ khách hàng
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng 2, 194 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM Tổng đài Chăm sóc Khách hàng
Điện thoại: 024 710 888 48 - Fax: 024 3944 5889 Điện thoại: 028.710 888 48 - Fax: 028 3915 2931 Số Hotline: 024 - 777 01212