Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo
Tin tức chung
Tin HOSE
Tin HASTC
Tin đấu giá
   
 
05:59 - Thứ năm, 28/05/2009
Giao dịch ngày 28/05: Khởi động sóng điều chỉnh?

Một phiên giảm mạnh tiếp sau hai phiên có tín hiệu kỹ thuật rất xấu đã đem lại cảm giác bất an nhiều hơn. Xu hướng chốt lời dứt khoát và mạnh mẽ xuất hiện ở những cổ phiếu trụ cột.

Nhóm cổ phiếu tài chính hôm nay được đỡ giá một cách khá chật vật. Tiêu biểu là SSI, cổ phiếu tín hiệu của sàn HOSE.

Sau suốt thời gian khớp lệnh dự kiến mở cửa, SSI vẫn nằm sàn với khoảng trên 500.000 đơn vị bán sàn và ATO. Tuy nhiên, đến sát giờ chốt giá mở cửa, SSI xuất hiện lượng mua lớn cũng đặt ATO và giá khớp dự kiến được đẩy dần lên và xác lập mức 60.500 đồng, chỉ giảm 1.500 đồng so với tham chiếu.

Được khích lệ từ phiên mở cửa, lực mua SSI bắt đầu mạnh dần lên những phút đầu giờ đợt hai. Giá cao nhất SSI đạt được là 62.000 đồng. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì huy hoàng nhất của SSI hôm nay.

Lực bán bắt đầu xuất hiện ngày càng mạnh. Ban đầu là chặn bán tham chiếu chưa tới 200.000 đơn vị. Tuy nhiên, càng về sau, lệnh bán càng được hạ giá và đưa SSI về sát mức sàn.

Đúng lúc đó, bên mua bắt đầu phát đi thông điệp thu gom: Khoảng 1 triệu đơn vị được đặt mua giá sàn và trên một bước giá kéo dài nhiều phút đã khiến SSI có một chút hy vọng. Thực tế khi cổ phiếu tín hiệu này nằm sàn, lượng bán thường rất mạnh và chỉ chất sàn có thể làm mất thanh khoản. Tuy nhiên, hôm nay đã cho thấy vẫn có lực lượng tham gia tích lũy cổ phiếu này.

Quan sát giao dịch của SSI cho thấy, lượng chặn mua sàn gần như không được nâng giá mà chỉ đợi bên bán đập lệnh vào. Một số lệnh mua nóng ruột đã phải chen lên thêm một bước giá. Chiến thuật chặn mua này đã góp phần không nhỏ nâng đỡ tâm lý của bên bán và kích thích bên mua. Một thời gian khá lâu SSI giao dịch toàn lệnh lẻ tẻ vài ngàn đơn vị, không bên nào chịu nhường bên nào để vào lệnh lớn trước.

Tuy nhiên, rốt cuộc bên bán đã mất kiên nhẫn trước. Trong khoảng 10 phút cuối cùng của đợt khớp lệnh liên tục, lượng bán SSI tăng rất nhanh dù toàn lệnh nhỏ. Hơn 1 triệu chặn mua giá sàn và sát sàn bị giải quyết rất nhanh. Dư bán sàn nhanh chóng chất thêm gần 150.000 đơn vị. Mặc dù lượng mua vào đã có lúc giành lại được mức sàn từ bên bán nhưng rõ ràng lực mua sàn SSI hôm nay không mạnh như phiên hôm qua.

Có vẻ bên mua nhận thấy sự đuối sức chung của thị trường và đã quyết định rút lui khỏi “mặt trận SSI”. Phiên khớp lệnh đóng cửa rất "hiền" với chào mua rất đuối trong khi chất bán sàn lẫn ATC rất lớn. SSI khớp đợt này thêm hơn 131.000 đơn vị nhưng cũng không thoát khỏi giá sàn.

Trong nhóm cổ phiếu tài chính hoặc liên quan nhiều đến lĩnh vực tài chính hôm nay, có thêm PVF, REE chịu cảnh giảm sàn. STB khá hơn được đỡ giá rõ rệt với nhiều lệnh lớn nhưng vẫn phải đóng cửa sát mức giá thấp nhất, dù không giảm sàn.

Trên sàn Hà Nội, sau khi SSI bị “buông súng”, KLS, BVS, HPC cũng theo chân mất giá rất nhanh. Dù cũng xuất hiện lực đỡ ở những mã này nhưng lực bán còn mạnh hơn. VCG cũng trong cảnh tương tự khi lực đỡ cuối cùng cũng phải tạm chấp nhận với xu hướng chung. VCG chịu một phiên giảm sàn dù xuất hiện nhiều lệnh mua quy mô lớn.

VN-Index cuối ngày giảm 2,28%, một mức giảm không quá lớn. Tuy nhiên, xét về số điểm, giảm 9,72 điểm là mức thụt lùi lớn nhất kể từ giữa tháng 4 tới nay. Điểm tiêu cực hơn là áp lực bán đã tăng mạnh sau khi chỉ số giá này xuất hiện hai phiên tăng điểm rất đuối và đóng cửa ở mức thấp trước đó.

Như vậy phiên hôm nay có thể coi là một phiên khẳng định xu thế bán ở hai phiên trước dù thị trường không có thông tin xấu nào, trừ biến động từ bên ngoài.

Và tạm thời VN-Index xác lập một đỉnh kháng cự ngắn hạn ở mốc 430 điểm. Với xu thế giảm như hôm nay, chỉ một hai phiên nữa chỉ số sẽ chạm mốc tâm lý 400 điểm. Thị trường sẽ cho thấy phản ứng tại ngưỡng hỗ trợ này.

Việc chờ đợi một đợt điều chỉnh có lẽ đã được chuẩn bị từ trước với đa số nhà đầu tư. Tuy nhiên, ẩn số lần này là mức độ điều chỉnh sẽ sâu đến đâu. Sức mạnh của nguồn tiền sẽ được thể hiện ở những phiên giảm giá khi hàng “khuyến mại” được bày bán ê hề.
VnEconomy
Số lượt đọc: 1898  -  Cập nhật lần cuối: 28/05/09 05:59:18
  
Tin tiếp theo
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng trệt, 9 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 04 3944 5888 - Fax: 04 3944 5889 Điện thoại: 08 3915 2930 - Fax:08 3915 2931
Hỗ trợ khách hàng
Điện thoại: 04 3944 7037 - 04 3944 7036