Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo
Tin tức chung
Tin HOSE
Tin HASTC
Tin đấu giá
   
 
01:40 - Thứ tư, 16/01/2008
Giao dịch ngày 16/01: VN-Index bật lên mạnh mẽ.
Những biện pháp cụ thể đầu tiên đã được cơ quan chức năng công bố chiều qua đã tác động mạnh mẽ tới thị trường. Niềm tin đã quay trở lại. 100% cổ phiếu tăng giá, trong đó gần toàn bộ tăng kịch trần trong phiên giao dịch sáng nay.
Trong số 144 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm yết trên sàn (thêm cổ phiếu FBT của CTCP XNK Lâm Thủy Sản Bến Tre - Faquimex lên sàn hôm 14/1), không có cổ phiếu nào giảm giá và đứng giá, toàn bộ tăng giá. Khối lượng giao dịch toàn phiên đạt 9,7 triệu đơn vị, trị giá gần 808,2 tỷ đồng. Hầu hết các lệnh mua và bán đều có mức giá trần.

Không khí hồ hởi đã có trên khắp các sàn tại Hà Nội ngay từ đầu cho tới khi kết thúc phiên giao dịch. Kết thúc phiên giao dịch dư bán còn rất ít, trong khi dư mua ở mức giá trần còn rất nhiều ở hầu hết các cổ phiếu. Trước đó, chỉ trong 10 phiên đầu tiên của năm 2008, VN-Index, đã mất tới 296,38 điểm (tương đương 26,82%) xuống 808,83 điểm.

 Phản ứng tích cực của các nhà đầu tư xảy ra ngay sau khi UBCKNN cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ chính thức mua vào ngoại tệ đang kết dư tại các ngân hàng thương mại từ năm 2007 và ngoại tệ mới từ đầu năm 2008 từ ngày 15/1. Đây là thông tin mới nhất về các giải pháp kích cầu thị trường chứng khoán đang được Bộ Tài chính, UB Chứng khoán và Ngân hàng Nhà nước phối hợp thực hiện.

 

 Cách đây vài hôm, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có buổi làm việc để bàn các biện pháp phối hợp phát triển thị trường chứng khoán. Ngay sau cuộc gặp gỡ này, rất nhiều động thái nhằm thực hiện giải pháp cả gói phát triển thị trường chứng khoán đã được xúc tiến.

 

Đây là những động thái cụ thể nhất để kích cầu và giúp thị trường thoát khỏi tình trạng mất điểm không đáng có trong thời gian vừa qua.

 

Không chỉ tiến hành mua ngoại tệ để cứu thị trường, Ngân hàng Nhà nước và UBCKNN còn cho biết đang tìm cơ chế mới về cho vay chứng khoán thay thế cho Chỉ thị 03 hiện nay.

 

Phương án mới sẽ được bàn bạc cụ thể nhưng sẽ đi theo hướng nới lỏng cho vay đầu tư chứng khoán theo khả năng và tình hình "sức khỏe" của các ngân hàng. Các ngân hàng có thể cho vay chứng khoán mà không bị khống chế về tỷ lệ nhưng việc cho vay bao nhiêu sẽ dựa trên các tiêu chí an toàn và khả năng trích dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại.

 

Cơ chế cụ thể chưa có nhưng UBCK cho biết, đã đề xuất giãn thời gian cho Chỉ thị 03 để có thể bơm thêm tiền cho thị trường.

 
Ngoài ra, ngày14/1, UBCK và Bộ Tài chính cũng có một báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phát triển thị trường, để Chính phủ nắm thông tin và có những chỉ đạo đối với các cơ quan quản lý nhà nước về việc phối hợp thực hiện các biện pháp phát triển thị trường.

 

Cùng ngày, UBCKNN đã có công văn tới các doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng và công ty chứng khoán đề nghị cân nhắc thời điểm chào bán chứng khoán và phương án huy động vốn phù hợp với tình hình thị trường.

 
Trong khi đó, Cục Tài chính DN - Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, UBCK cũng đang bàn bạc cụ thể về giãn tiến độ IPO các DN lớn. Thông tin mới nhất cho biết, gần như chắc chắn IPO của Incombank, Habeco, BIDV... sẽ được giãn ra theo một lộ trình thích hợp có lợi cho DN, thị trường và Nhà nước.

 

Rõ ràng, các cơ quan quản lý đang nỗ lực để đảm bảo lợi ích chung cho toàn thị trường, trong đó mục tiêu rất rõ ràng là đảm bảo thị trường phát triển bền vững và TTCK không phải chỉ là nơi để các doanh nghiệp huy động vốn và Nhà nước bán được cổ phần, mà thị trừơng phải là nơi sinh lời cho các nhà đầu tư. Điều này rất dễ hiểu bởi nhà đầu tư là gốc rễ của TTCK.

 

Bên cạnh các biện pháp trên, rất nhiều nhà đầu tư trước đó vẫn đang đợi một chu kỳ tăng mạnh của thị trường (thông thường vào thời điểm cuối năm trước, đầu năm sau) khi mà các doanh nghiệp đồng loạt công bố kết quả kinh doanh và chiến lược cho năm sau.

Tin nhanh CK
Số lượt đọc: 2276  -  Cập nhật lần cuối: 16/01/08 01:40:43
  
Tin tiếp theo
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng trệt, 9 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 04 3944 5888 - Fax: 04 3944 5889 Điện thoại: 08 3915 2930 - Fax:08 3915 2931
Hỗ trợ khách hàng
Điện thoại: 04 3944 7037 - 04 3944 7036