04:10 - Thứ sáu, 20/03/2009
Hội nghị triển khai kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ đợt I năm 2009
 

Ngày 17/3/209 tại Trung tâm GDCK Hà nội đã diễn ra Hội nghị triển khai kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ đợt I năm 2009 do Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp thực hiện với UBCKNN.

Tham dự Hội nghị có Đại diện Bộ Tài Chính Bà Trần Minh Hằng – Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, Ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước,  Ông Đào Đình Ánh – Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính - Bộ Tài Chính và Đại diện lãnh đạo UBCKNN, Trung tâm GDCK Hà nội, Trung tâm lưu ký, các thành viên đấu thầu, các tổ chức thông tấn báo chí trong và ngoài nước

Phát biểu tại Hội nghị, Đại diện lãnh đạo Bộ tài chính đã nêu rõ mục tiêu phát hành Trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ trên thị trường vốn trong nước là đầu tư cho các dự án trọng điểm và bù đắp bội chi Ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, đợt phát hành lần này Kho bạc Nhà nước sẽ phát hành 300 triệu USD trái phiếu, được thực hiện qua hình thức ghi sổ và đấu thầu tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội với 3 loại kỳ hạn 1 năm, 2 năm, 3 năm. Khối lượng phát hành của mỗi loại kỳ hạn là 100 triệu đô la Mỹ.

Tại hội nghị, các thành viên đấu thầu và các nhà đầu tư đã rất quan tâm đến các vấn đề như phí giao dịch khi trái phiếu ngoại tệ được đưa vào giao dịch, đối tượng đấu thầu, lãi suất trúng thầu….Trả lời các câu hỏi này, đại diện cơ quan quản lý đã khẳng định, phí giao dịch được xác định bằng VNĐ, tính theo tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố tại ngày giao dịch. Đối tượng tham gia đấu thầu là các thành viên đấu thầu trái phiếu tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Lãi suất trúng thầu được xác định trên sơ sở kết quả đấu thầu, trong đó, lãi suất đặt thầu được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) có phần thập phân tối đa là 2 chữ số. Lãi suất trần do Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định; .

Các đại biểu đại diện cho các cơ quan liên quan này đã thông báo đầy đủ các thông tin để các thành viên và nhà đầu tư hiểu rõ hơn về đợt phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ lần đầu tiên trong nước. Cụ thể, trái phiếu được phát hành, niêm yết, giao dịch và thanh toán bằng đồng đôla Mỹ với mệnh giá là 100 USD/trái phiếu hoặc bội số của 100 USD. Lãi suất cố định áp dụng cho cả kỳ hạn của trái phiếu; Tiền lãi được thanh toán định kỳ hàng năm vào ngày phát hành trái phiếu; Tiền gốc được thanh toán một lần bằng mệnh giá khi đến hạn. Ngân sách Nhà nước đảm bảo nguồn thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng ngoại tệ khi đến hạn. Ngoài ra, chủ sở hữu trái phiếu Chính phủ bằng đô la Mỹ được quyền chuyển nhượng, tặng, thừa kế, hoặc sử dụng để cầm cố trong các quan hệ tín dụng... theo các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó chủ sử hữu trái phiếu phải kê khai và nộp thuế đối với lãi trái phiếu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài khuôn khổ của Hội nghị, các vấn đề được đặt ra xung quanh việc quản lí ngoại hối của các cơ quan chức năng nhằm tìm ra cơ chế để huy động vốn bằng ngoại tệ ngày càng có hiệu quả cũng là mối quan tâm rất lớn đối với các thành viên đấu thầu.

HASTC
Số lượt đọc: 4095  -  Cập nhật lần cuối: 20/03/09 04:10:08