09:12 - Thứ tư, 07/04/2010
Hướng dẫn Công ty niêm yết trên Sở GDCK Hà nội thực hiện CBTT theo Thông tư 09/2010/TT-BTC
Ngày 15/01/2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 09/2010/TT-BTC (TT09) hướng dẫn về việc công bố thông tin (CBTT) trên thị trường chứng khoán, có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2010 và thay thế Thông tư 38/2007/TT-BTC ban hành ngày 18/04/2007. Để đảm bảo việc thực hiện CBTT theo đúng quy định tại TT09, Sở GDCK Hà Nội hướng dẫn các công ty niêm yết trên Sở GDCK Hà nội thực hiện các nội dung CBTT định kỳ, CBTT về giao dịch của các cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT, cổ đông lớn và người có liên quan và cung cấp danh sách nắm giữ cổ phiếu của cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT và người có liên quan, cụ thể như sau:
1.    CBTT định kỳ:
Theo quy định tại điểm 1 mục IV TT09, Quý Công ty phải công bố thông tin về các nội dung sau:
- Báo cáo thường niên: Báo cáo thường niên lập theo Phụ lục II của TT09 phải được công bố chậm nhất vào ngày 20/04/2010 trên các ấn phẩm, trang thông tin điện tử của tổ chức niêm yết và báo cáo Sở GDCK Hà Nội và UBCKNN.
 
-  Báo cáo tài chính:
+ Báo cáo tài chính có kiểm toán năm 2009: Báo cáo tài chính năm 2009 phải được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được UBCKNN chấp thuận và công bố chậm nhất vào ngày 12/04/2010.
+ Báo cáo tài chính quý I năm 2010: Báo cáo tài chính quý I năm 2010 phải được công bố chậm nhất vào ngày 26/04/2010 và ngày 20/05/2010 (đối với báo cáo tài chính hợp nhất).
+ Nội dung công bố báo cáo tài chính bao gồm:
   (1) Bảng cân đối kế toán
(2) Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
   (3) Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
   (4) Bản thuyết minh báo cáo tài chính
   (5) Báo cáo kiểm toán (áp dụng đối với báo cáo tài chính năm)
   (6) Phụ lục (đối với trường hợp trong thuyết minh BCTC có chỉ dẫn đến phụ lục)
(7) Giải trình nguyên nhân dẫn đến biến động về kết quả hoạt động kinh doanh giữa kỳ báo cáo so với cùng kỳ báo cáo năm trước từ mười phần trăm (10%) trở lên (nếu có và áp dụng đối với báo cáo tài chính quý)
            Các tài liệu từ (1) đến (5) được lập theo quy định của pháp luật về kế toán. Tài liệu (4) về thuyết minh báo cáo tài chính phải trình bày cụ thể các nội dung về giao dịch với các bên liên quan theo quy định Chuẩn mực kế toán số 26 và Thông tư hướng dẫn Chuẩn mực kế toán số 26. Thuyết minh báo cáo tài chính phải có báo cáo bộ phận theo quy định Chuẩn mực kế toán số 28 và Thông tư hướng dẫn Chuẩn mực kế toán số 28.
       Trường hợp công ty niêm yết là công ty mẹ của một tổ chức khác thì nội dung CBTT về báo cáo tài chính năm bao gồm Báo cáo tài chính của công ty mẹ và Báo cáo tài chính hợp nhất theo quy định của pháp luật kế toán.
+ Phương tiện CBTT:
Đối với báo cáo tài chính năm, tổ chức niêm yết phải công bố đầy đủ nội dung thông tin về báo cáo tài chính năm trên phương tiện CBTT của UBCKNN và Sở GDCK Hà Nội đồng thời đăng tải toàn văn Báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính năm trên một (01) số báo có phạm vi phát hành trong toàn quốc kèm theo địa chỉ trang thông tin điện tử đăng tải toàn bộ báo cáo tài chính hoặc địa chỉ cung cấp báo cáo tài chính để nhà đầu tư tham khảo.
Đối với báo cáo tài chính quý, tổ chức niêm yết phải công bố việc nộp báo cáo tài chính quý thông qua phương tiện CBTT của UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội đồng thời ghi rõ địa chỉ liên kết tới trang thông tin điện tử đăng tải toàn bộ báo cáo tài chính quý hoặc địa chỉ cung cấp báo cáo tài chính quý để nhà đầu tư tham khảo.
 
- Tạm hoãn CBTT: trường hợp việc CBTT không thể thực hiện được đúng thời hạn vì những lý do bất khả kháng, tổ chức niêm yết phải báo cáo UBCKNN và Sở GDCK Hà Nội và phải thực hiện CBTT ngay sau khi sự kiện bất khả kháng đã được khắc phục.
 
2. CBTT về giao dịch của các cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT, cổ đông lớn và người có liên quan: 
            Cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT và người có liên quan khi giao dịch cổ phiếu của các công ty niêm yết kể cả trường hợp chuyển nhượng không thông qua hệ thống giao dịch tại Sở GDCK Hà Nội (cho, tặng, thừa kế, chuyển nhượng hoặc nhận chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu phát hành thêm...(ngoại trừ giao dịch cổ phiếu lẻ theo yêu cầu của nhà đầu tư) phải báo cáo UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội.
 
- Cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT và người có liên quan:
+ Thời điểm báo cáo: trước ngày thực hiện giao dịch tối thiểu là ba (03) ngày làm việc và báo cáo trong vòng ba (03) ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất giao dịch. Trường hợp không thực hiện được giao dịch, trong thời hạn ba (03) ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn dự kiến giao dịch phải báo cáo UBCKNN và Sở GDCK Hà Nội về lý do không thực hiện được giao dịch.
+ Nội dung báo cáo: theo quy định tại Phụ lục IX, X, XI, XII của TT09.
+ Thời hạn dự kiến giao dịch: không quá hai (02) tháng, kể từ ngày đăng ký thực hiện giao dịch.
+ Thời gian bắt đầu giao dịch: Hai mươi bốn (24) giờ kể từ khi có CBTT từ Sở GDCK Hà Nội.
 
- Cổ đông lớn và người có liên quan:
+ Thời điểm báo cáo: trước ngày thực hiện giao dịch tối thiểu là 03 ngày làm việc và báo cáo trong vòng ba (03) ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất giao dịch.
Trường hợp cổ đông lớn sau khi giao dịch (bán ra cổ phiếu) mà không còn là cổ đông lớn, thì phải báo cáo Sở GDCK Hà Nội/UBCKNN trong vòng 24 giờ kể từ khi không còn là cổ đông lớn.
Trường hợp không thực hiện được giao dịch, trong thời hạn ba (03) ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn dự kiến giao dịch phải báo cáo UBCKNN và Sở GDCK Hà Nội về lý do không thực hiện được giao dịch.
Trường hợp cổ đông lớn đăng ký mua/bán cùng một loại cổ phiếu trong cùng một khoảng thời gian nhất định (nhưng không được thực hiện mua/bán trong cùng một ngày) thì ngoài việc thực hiện quy định nêu trên, trường hợp mỗi lần giao dịch mua/bán cổ phiếu trong tổng số lượng đã đăng ký nhưng chưa hết thời hạn dự kiến giao dịch mà làm cho số lượng cổ phiếu sở hữu thay đổi vượt quá 1% thì phải báo cáo về sự thay đổi cho từng lần giao dịch đó trong vòng 7 ngày từ khi thay đổi tỷ lệ.
+ Thời hạn dự kiến giao dịch: không quá hai (02) tháng, kể từ ngày đăng ký thực hiện giao dịch.
+ Thời gian bắt đầu giao dịch: Hai mươi bốn (24) giờ kể từ khi có CBTT từ SGDCK Hà Nội.
Sở GDCK Hà Nội đề nghị Quý Công ty phổ biến và đôn đốc các cổ đông trong diện CBTT nghiêm túc thực hiện theo quy định.
 
3.    Cung cấp danh sách nắm giữ cổ phiếu của cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT và người có liên quan
Để thực hiện công tác giám sát giao dịch theo TT09, Sở GDCK Hà Nội đề nghị Quý Công ty nộp danh sách sở hữu cổ phiếu của cổ đông nội bộ, người được ủy quyền CBTT và người có liên quan theo mẫu đính kèm (cả bản in và file mềm). Đối với những công ty đã nộp danh sách theo đề nghị tại công văn số 1449/SGDHN-ĐKGD ngày 23/09/2009 và công văn số 14/TB-SGDHN ngày 11/01/2010, đề nghị Quý Công ty nộp bổ sung thông tin về người được ủy quyền CBTT, nhân sự chủ chốt được bổ nhiệm sau ngày lập danh sách và người có liên quan cùng với sơ yếu lý lịch của các nhân sự mới được bổ nhiệm chậm nhất vào ngày 26/04/2010. <o:p>
 
Mọi liên hệ và công bố thông tin đề nghị gửi về: Phòng Quản lý Niêm yết, Sở GDCK Hà Nội, tầng 7, số 81 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội,

Điện thoại: 04.39412626 - Fax: 04.39347818/39365395.

File đính kèm 2: Huong dan vv CBTT theo TT09 doi voi CTNY.doc ( :75 KB )

HNX
Số lượt đọc: 3140  -  Cập nhật lần cuối: 07/04/10 09:12:20