Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo

Tin kinh tế
Tin HOSE
Tin HASTC
Tin đấu giá
Tin VIS
   
 
04:37 - Thứ hai, 13/08/2007
Tổng giám đốc VIS: Cơ hội còn rất lớn
Công ty chứng khoán Quốc tế (VISecurities) đã được cấp phép và đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để đi vào hoạt động vào ngày 28/11/2006. Nhân dịp này, ông Vũ Bảo Quốc, Tổng giám đốc VISecurities, đã chia sẻ với Thời báo Kinh tế Việt nam (TBKTVN) những dự định mà Công ty sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Được cấp giấy phép vào 16/11/2006, Công ty CP chứng khoán Quốc tế Việt Nam dự kiến bao giờ sẽ đi vào hoạt động và thời gian đầu, sẽ tập trung vào nghiệp vụ nào, thưa ông?

Chúng tôi đã sẵn sàng và dự kiến sẽ khai trương hoạt động vào ngày 28/11/2206. Chúng tôi được cấp phép với đầy đủ các nghiệp vụ của công ty chứng khoán: môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp và tư vấn đầu tư chứng khoán. Tất cả các nghiệp vụ đều được chúng tôi chú trọng và triển khai ngay trong năm đầu tiên hoạt động.
 
Với quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng mở rộng, nhất là từ 1/1/2007, một công ty chứng khoán muốn kinh doanh đầy đủ cả 5 nghiệp vụ phải có vốn tối thiểu 170 tỷ đồng. Ông có nghĩ số vốn 55 tỷ đồng của VISecurities còn quá khiêm tốn không? Công ty có dự kiến tăng vốn sau khi đi vào hoạt động? Và lộ trình đó sẽ được thực hiện như thế nào?
 
Luật chứng khoán có hiệu lực vào đầu năm sau, và như các công ty chứng khoán khác, chúng tôi sẽ có hai năm để thực hiện lộ trình tăng vốn theo luật. Chúng tôi tin chắc sẽ hoàn tất lộ trình tăng vốn trong thời gian quy định. Trên thực tế, số vốn 55 tỷ đồng của chúng tôi không phải là nhỏ khi mới đi vào hoạt động. Khi nói đến vốn và các chỉ tiêu tài chính liên quan đến vốn, cần lưu ý các chỉ tiêu về tỷ lệ hữu dụng vốn hay tỷ lệ hiệu quả của vốn hơn là xem số vốn tuyệt đối. Điều đó có nghĩa cần xem xét các công ty chứng khoán, các ngân hàng, hay các định chế tài chính nối chung đã xây dựng tổng tài sản (total assets) được bao nhiêu trên số vốn của mình, và chất lượng tài sản (assets quality) đó như thế nào. Nếu một công ty có số vốn 100 tỷ trên tổng tài sản 500 tỷ, thì tỷ lệ hiệu quả sử dụng vốn không thể bằng công ty chỉ có 50 tỷ với cùng giá trị tổng tài sản.
 
Trong bối cảnh hiện nay thì đâu là cơ hội cho những công ty mới thành lập như VISecurities? Đâu là sự khác biệt giữa VISecurities và các công ty khác?
 
Cơ hội thị trường còn rất lớn cho tất cả các thành viên tham dự thị trường chứng khoán, không chỉ các công ty chứng khoán, mà còn cho các ngân hàng, các quỹ đầu tư, các định chế tài chính khác. Chỉ cần nhìn tốc độ phát triển về qui mô thị trường trong năm 2006 này, qua một vài con số như số lượng các công ty niêm yết trên cả hai trung tâm giao dịch Hà nội và Tp.HCM, số lượng các công ty cổ phần tham gia thị trường phi tập trung, số lượng trái phiếu phát hành…chúng ta sẽ thấy thị trường chứng khoán còn rất nhiều tiềm năng. Thách thức đối với công ty chứng khoán VISecurities nói riêng, và của tất cả các công ty khác nói chung, là phải xác định phân khúc thị trường nào là của mình, dựa trên những lợi thế cạnh tranh mình đã có, hay đang được xây dựng, để có thể chiếm lĩnh thị phần xác định của mình.
 
Sự khác biệt mà VISecurities đã và đang chú trọng xây dựng là đội ngũ nhân sự. Đội ngũ của chúng tôi bao gồm các chuyên viên quản lý, các trưởng phòng đã kinh qua nhiều năm trong môi trường cạnh tranh quốc tế tại các định chế tài chính lớn, các ngân hàng nước ngoài tại Việt nam. Kinh nghiệm tạo dựng thị trường, phát triển sản phẩm mới, quản trị rủi ro, quản trị nội bộ là những giá trị mà không phải công ty nào cũng có thể nhanh được.
 
Nhân lực là một trong những vấn đề rất nan giải của các công ty chứng khoán hiện nay. VISecurities có gặp phải khó khăn này?
 
Không thể than vãn thiếu nhân lực mãi được. Để xây dựng đội ngũ các chuyên viên giỏi, chúng tôi chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cho riêng mình. Đội ngũ nhân viên trẻ của chúng tôi hiện đang được trải qua các kỹ năng chuyên môn và bổ sung kiến thức thông qua công việc cụ thể. Môi trường làm việc cạnh tranh và chấp nhận đào thải buộc tất cả các nhân viên phải làm việc và học tập hăng say để tiến bộ từng ngày.
 
Trong thời gian tới, các công ty chứng khoán trong nước không chỉ cạnh tranh quyết liệt với nhau mà còn phải đối mặt với nhiều tập đoàn chứng khoán nước ngoài. VISecurities đã có những chuẩn bị gì trước áp lực này?
 
Một câu hỏi rất lý thú. Theo thoả thuận gia nhập WTO của Việt Nam, chúng ta sẽ mở cửa thị trường Việt Nam cho các công ty chứng khoán nước ngoài trong vòng 5 năm tới. Và ngược lại, các công ty chứng khoán Việt nam cũng được tự do cạnh tranh trong thị trường toàn cầu. Chúng tôi đã và đang chủ động chuẩn bị hoạt động trong môi trường cạnh tranh như thế. Công ty chứng khoán trong nước hay nước ngoài có thể là đối thủ cạnh tranh hôm nay trong một giao dịch này, nhưng họ sẽ là đồng minh hay đối tác, và thậm chí là khách hàng trong một giao dịch khác. Đó là bản chất của thị trường cạnh tranh và chúng tôi luôn sẵn sàng cho môi trường ấy.
 
Đối với các công ty chứng khoán nước ngoài, họ luôn có tiềm lực tài chính, có kiến thức chuyên sâu, có mạng lưới hoạt động toàn cầu sẽ bổ dung các khiếm khuyết đó cho chúng tôi. Ngược lại, VISecurities sẽ mang lại kiến thức thị trường, phương thức tiếp cận chuyên biệt qua việc am hiểu thị trường trong nước, chất lượng nghiên cứu và phân tích. Chúng tôi sẽ là đối tác của nhau hơn là đối thủ cạnh tranh.
 
Một số công ty chứng khoán hiện nay đang phát triển theo hướng là một ngân hàng đầu tư, VISecurities có đi theo hợp tác nước ngoài theo hướng đó?
 
Các công ty chứng khoán đang cung cấp các dịch vụ giống như ngân hàng đầu tư. Định hướng phát triển sẽ tuỳ thuộc từng công ty. Hiện nay, còn quá sớm để chúng tôi xác định việc hợp tác với một đối tác nước ngoài trong phương hướng phát triển của mình.
 
Xin cảm ơn ông!
TBKT VN
Số lượt đọc: 18726  -  Cập nhật lần cuối: 19/04/24 04:56:53
  
Tin tiếp theo
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM Hỗ trợ khách hàng
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng 2, 194 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM Tổng đài Chăm sóc Khách hàng
Điện thoại: 024 710 888 48 - Fax: 024 3944 5889 Điện thoại: 028.710 888 48 - Fax: 028 3915 2931 Số Hotline: 024 - 777 01212