Trang chủThông tin thị trườngGiao dịch trực tuyến  Quan hệ cổ đôngPhân Tích Báo Cáo

Kết quả kinh doanh DNNY
Bản tin ngày
Bàn tròn (Chuyên mục hợp tác với Báo Đầu tư Chứng khoán)
Market Review
   
 
10:54 - Thứ ba, 24/12/2013
Công ty chứng khoán dè dặt tính thưởng Tết
Nhiều lãnh đạo công ty chứng khoán năm nay quyết định chỉ thưởng Tết cho toàn thể nhân viên bằng tháng lương thứ 13.

Chỉ còn hơn một tháng là đến Tết Âm lịch, câu chuyện lương thưởng cuối năm lại được giới chứng khoán đưa ra bàn tán. Dù 2013 được đánh giá là một năm có sóng, xu hướng tăng còn tiếp tục nhưng đến thời điểm này, có không ít công ty chứng khoán chưa thể đón "trái ngọt" từ thị trường, hoặc vẫn phải bù đắp cho những khoản lỗ trước đó. Chuyện lương thưởng Tết của nhân viên, vì thế cũng bị ảnh hưởng.

ck-0-7852-1387679410.jpg

Nhiều công ty chứng khoán làm ăn có lãi nhưng chỉ ở mức khiêm tốn trong năm 2013.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết dù chưa có kế hoạch thưởng Tết cụ thể nhưng nhân viên trong doanh nghiệp vẫn được nhận lương tháng thứ 13 như mọi năm. Theo vị này Tết năm nay có thể có thưởng thêm song không nhiều. Ngoài ra, sau khi tổng kết tình hình kinh doanh, công ty cũng cân nhắc thưởng cho những cán bộ nhân viên xuất sắc.

“Nếu so với năm ngoái, có lẽ lương thưởng khá hơn một chút. Công ty làm ăn có lời nhưng còn khiêm tốn nên sẽ ‘liệu cơm gắp mắm’. Ban giám đốc cũng sẽ hưởng lương thưởng như nhân viên nhưng tùy theo chức năng và nhiệm vụ mỗi người để có mức cao thấp khác nhau”, lãnh đạo Chứng khoán Rồng Việt chia sẻ.

9 tháng đầu năm, Chứng khoán Rồng Việt lãi sau thuế gần 3,9 tỷ đồng. So với việc lỗ 7,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, kết quả này được xem là khả quan. Dù vậy, nếu cộng dồn từ những quý trước để lại, công ty vẫn phải gánh lỗ sau thuế hơn 148 tỷ đồng. Lãnh đạo Chứng khoán Rồng Việt đánh giá: “Kinh tế cũng chưa thể phục hồi mạnh và thị trường chứng khoán 2014 cũng sẽ chỉ nhỉnh hơn một chút so với năm nay”.

Cũng trong xu thế chỉ vừa có lãi, đại diện Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (Mã CK: SHS) cho biết kế hoạch thưởng Tết cụ thể vẫn phải chờ trình lên Hội đồng quản trị, nhưng "rất có thể giống như mọi năm là chỉ có tháng lương thứ 13". Ngoài ra, cuối năm công ty có thể tổ chức buổi ăn uống tất niên và trao thưởng cho những nhân xuất sắc, đa phần là dành cho môi giới để động viên anh em, đại diện này cho biết.

Dù vậy, theo vị này, dưới góc nhìn của một nhân viên thì "mức thưởng Tết như vậy là hợp lý do hiện thời thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và cả cạnh tranh. Hơn nữa, nếu chia thưởng quá lớn các cổ đông cũng không hài lòng".

Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm của Chứng khoán SHS cho thấy khoản lãi sau thuế hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn còn khoản lỗ lũy kế từ các quý trước để lại

Chung quan điểm trên, một lãnh đạo cao cấp tại Chứng khoán Vietinbank chia sẻ doanh nghiệp cũng chỉ tặng nhân viên tháng lương thứ 13 làm thưởng Tết. Bình quân lương tại công ty đạt khoảng 7 triệu đồng một tháng, vị này cho biết. Trong đó, thành phần ban lãnh đạo cũng sẽ hưởng chế độ lương thưởng như các nhân viên do “đây vẫn là cơ quan nhà nước, có bậc lương chung của cả ngân hàng nên phải tuân theo quy định”, ông giải thích.

Còn lãnh đạo một số công ty chứng khoán khác như Đông Á, ACBS, cũng đồng tình 2013 là một năm khó khăn đối với toàn nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp không hoàn thành kế hoạch kinh doanh, thậm chí thua lỗ nên đều không mặn mà khi nhắc đến thưởng Tết. Mặc dù vậy các công ty này cũng đang dự kiến trình Hội đồng quản trị về việc sẽ thưởng tháng lương thứ 13 cho nhân viên nhằm khích lệ họ nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khi đó, những doanh nghiệp có lãi tăng so với cùng kỳ năm trước cũng vẫn dè dặt khi đề cập đến thưởng Tết. Lãnh đạo Công ty Chứng khoán Sài Gòn (Mã CK: SSI) cho biết, năm nay công ty làm ăn tốt, vượt kế hoạch đề ra nên vẫn sẽ chia lương thưởng đều đặn cho nhân viên.

“Chúng tôi đang nghiên cứu mức lương thưởng sao cho phù hợp và có thể sẽ hơn năm ngoái. Tuy nhiên, con số chính xác vẫn chưa thể công bố vì còn trình Hội đồng quản trị”, lãnh đạo SSI chia sẻ.

Theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm, Chứng khoán SSI có lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên 350 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Đến ngày 30/9, doanh nghiệp này còn hơn 1.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và trên 2.500 tỷ đồng tiền mặt tại ngân quỹ.

Trong khi lãnh đạo dè dặt, không ít nhân viên công ty chứng khoán vẫn đặt kỳ vọng vào thưởng Tết năm nay. Anh Nguyễn Xuân Thanh, nhân viên môi giới tại một chi nhánh của Chứng khoán ACB cho hay giá trị giao dịch nhiều phiên trong năm 2013 tăng mạnh nên hoa hồng được hưởng cũng tốt hơn so với năm ngoái. Theo quy định, các nhân viên môi giới tại Chứng khoán ACB chỉ được hưởng hoa hồng và có thưởng Tết riêng.

“Thị trường chứng khoán năm nay có nhiều phiên giao dịch đột biến nên môi giới chứng khoán cũng bớt khó khăn. Nhiều giao dịch nhân viên môi giới được hưởng cả trăm triệu đồng tiền hoa hồng. Việc thưởng Tết cho khối môi giới được nhiều công ty tính luôn vào tiền hoa hồng”, nhân viên môi giới Chứng khoán ACB giải thích.

Dù vậy, anh Thanh chia sẻ vẫn mong năm nay được nhận thêm thưởng Tết. Còn nhân viên môi giới khác tại Công ty chứng khoán Tân Việt cũng kỳ vọng ngoài việc hưởng hoa hồng sẽ có thêm lương tháng 13.

* Tên nhân viên đã được thay đổi

Nguồn Vnexpress.net
Số lượt đọc: 48520  -  Cập nhật lần cuối: 26/03/24 10:02:33
  
© 2013 Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)  
Trụ sở chính Chi nhánh TP HCM Hỗ trợ khách hàng
Địa chỉ: Tầng 3, 59 Quang Trung, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội Địa chỉ: Tầng 2, 194 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP. HCM Tổng đài Chăm sóc Khách hàng
Điện thoại: 024 710 888 48 - Fax: 024 3944 5889 Điện thoại: 028.710 888 48 - Fax: 028 3915 2931 Số Hotline: 024 - 777 01212